Động cơ không còn là ưu tiên hàng đầu với người mua ô tô
Được xem là “trái tim” của một chiếc ô tô, song động cơ dần không còn là yếu tố mà người tiêu dùng chú trọng khi chọn mua xe.
Ford cho rằng, giai đoạn động cơ được xem yếu tố quan trọng của một chiếc ô tô đang dần lùi vào quá khứ, đặc biệt với loại động cơ đốt trong, Motor1 đưa tin.

Quy định ngày càng khắt khe về khí thải khiến những mẫu ô tô với động cơ đốt trong mạnh mẽ dần biến mất. Ảnh minh họa.
Phát biểu tại một hội nghị mới đây, Phó chủ tịch Ford John Lawler nhận định, người tiêu dùng không còn để tâm đến hệ truyền động như 30 năm trước - thời điểm mà động cơ đốt trong và các thông số như dung tích, công suất, mô-men xoắn đóng vai trò định nghĩa một chiếc xe.
Dù nhiều người đam mê xe có thể không đồng tình, thực tế là phần đông người mua xe ngày nay không phải là người yêu xe theo kiểu truyền thống.
Trong năm 2025, phần lớn khách hàng đặt ưu tiên vào thiết kế, hệ thống giải trí, an toàn hay hỗ trợ lái... thay vì quan tâm đến động cơ xe là loại gì.
Ngoài việc xe điện hóa dần thay thế xe xăng, sự suy giảm hứng thú với động cơ đốt trong được nhận định còn có thể bắt nguồn từ các quy định khí thải ngày càng nghiêm ngặt. Điều này buộc các hãng phải thu nhỏ dung tích động cơ.
Ngoài một vài ngoại lệ như Toyota GR Yaris hay GR Corolla với động cơ 3 xy-lanh mạnh mẽ, phần lớn động cơ nhỏ hiện nay khó tạo được cảm xúc phấn khích như trước.
Giai đoạn thập niên 1990 từng là thời hoàng kim của những mẫu xe cá tính và đa dạng, nhưng nay viễn cảnh đó gần như không thể quay lại, nhất là tại châu Âu, nơi mọi xe mới bán ra từ năm 2035 không được phép dùng động cơ đốt trong.
Một ví dụ tiêu biểu là Mercedes-AMG C63 đời mới. Mẫu sedan thể thao hiện dùng động cơ 4 xy-lanh kết hợp hybrid, dù mạnh mẽ hơn hẳn trên lý thuyết, nhưng lại không được đón nhận như đời xe dùng máy V8 trước kia.
Ford hiện vẫn giữ động cơ V8 5.0L cho dòng Mustang, tuy nhiên điều đó khiến mẫu xe cơ bắp Mỹ này gặp khó tại châu Âu do thuế đánh vào xe dung tích lớn và phát thải cao ngày càng tăng.
Ngoài ra, còn một lý do khác, là sự thống trị của các mẫu xe SUV. Khách hàng mua SUV thường chú trọng đến các tiện ích, công nghệ, độ rộng rãi... hơn là quan tâm đến động cơ.
Người đam mê xe thể thao luôn chiếm thiểu số, thậm chí đang ngày càng ít hơn. Ngày nay, rất hiếm mẫu xe khiến người dùng phấn khích và theo một số nhận định, với làn sóng điện hóa sắp tới, tình hình có thể còn đáng buồn hơn với những ai yêu thích động cơ đốt trong.
(Nguồn: https://xe.baoxaydung.vn/nguoi-mua-o-to-ngay-cang-it-quan-tam-den-dong-co-192250617130652237.htm)
tin khác
- Giải mã chi phí đắt đỏ khi sử dụng ô tô Trung Quốc
- Phân khúc xe gầm cao hạng C: cuộc chiến ngày càng khốc liệt
- Cận cảnh Toyota bZ5 hơn 477 triệu đồng, dùng pin Blade BYD
- MITSUBISHI TRITON ALL NEW 2024: ra mắt tại Thái Lan. Những hình ảnh đầu tiên tại Việt Nam chờ ngày ra mắt
- Gương Chiếu Hậu Ô Tô – Phân Loại, Giá Cả Và Cách Bảo Dưỡng Hiệu Quả
- Những thương hiệu xe sang giữ giá nhất khi bán lại
- Honda dự định tăng sản lượng xe hybrid tại Mỹ để đối phó với thuế quan
- Foton T25: “Đột Phá Công Nghệ – Dẫn Đầu Tương Lai”
- VinFast EC Van được mệnh danh là mẫu xe “toàn năng” để kiếm tiền
- Kia Carnival chính thức tham gia cuộc đua giảm giá tại thị trường xe Việt
xe mới về
-
MG ZS Luxury 1.5 AT 2WD 2023
480 triệu
-
Mercedes Benz E250
880 triệu
-
Toyota Yaris 1.5 AT 2011
255 triệu
-
Mercedes Benz S450L
1.799 tỷ
-
Ford Focus Sport 1.5L 2017
399 triệu
-
Kia Cerato 1.6 AT Luxury 2020
469 triệu